THÁI LAN: XE TÚT TÚT CHẠY ĐIỆN SẼ DẦN PHỔ BIẾN TẠI BANGKOK

UY TÍN - CHẤT LƯỢNG - CHUYÊN NGHIỆP

xe điện Thái Lan

Xe tút tút là loại phương tiện phổ biến ở Thái Lan. Có thể dễ dàng hình dung nó như chiếc taxi ba bánh ồn ào, sặc sỡ. Có mặt khắp nẻo đường từ thôn quê ra thành thị trong suốt nhiều thế kỷ. Hiện nay, đang có một cuộc “lột xác” nhằm đưa ngành công nghiệp này tiến lên một tầm cao mới.

Bắt đầu từ tháng 11, nhà nước Thái Lan sẽ hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân đưa, xe tút tút chạy điện vào thử nghiệm. Việc làm này nhằm thúc đẩy quốc gia này hướng đến việc trở thành cường quốc hàng đầu Đông Nam Á trong việc phát triển công nghệ giao thông tự động. Công ty khởi nghiệp Airovr, nhà đầu tư Siri Ventures và chính phủ Thái Lan cùng nhau tiến hành thử nghiệm kéo dài nhiều tháng liền trong một cộng đồng ở thủ đô Bangkok. Dự án này được hy vọng giúp đem đến nhiều kinh nghiệm, là bước đệm chuẩn bị cho việc ứng dụng các phương tiện phức tạp khác, điển hình như xe buýt cỡ nhỏ.

xe điện Thái Lan

Tại Châu Á, hầu hết dòng xe tự động hiện đại đến từ các công ty Trung Quốc và Nhật Bản. Chẳng hạn như: Baidu Inc., Pony.ai và Toyota Motor Corp. Nhật Bản chi hàng tỷ đô la cho phát triển phần mềm, phát triển mạng lưới quan hệ đối tác và kiểm tra cơ sở hạ tầng đường bộ. Tại Đông Nam Á hiện chưa có quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này. Tận dụng cơ hội đó, Thái Lan xem đây là một cách để củng cố và giữ sự phát triển cho ngành công nghiệp ô tô – đơn vị đóng góp 12% tổng sản phẩm quốc nội.

Ông Ekkarut Viyanit – nhà nghiên cứu chính của Cơ quan Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Thái Lan cho hay: Chương trình này có thể xây dựng niềm tin giữa các cơ quan quản lý và người dùng. Khi đem áp dụng những phương tiện này vào giao thông công cộng, giúp người dân có cái nhìn thân thiện hơn và dễ dàng chấp nhận loại hình mới này.

xe điện Thái Lan

Amk Chumsai Na Ayudhya – người sáng lập Airovr – cho biết: Tút tút được chọn làm phương tiện thử nghiệm vì xe ba bánh tiết kiệm năng lượng hơn xe hơi, cần ít bộ phận hơn, rẻ hơn và phù hợp hơn với thời tiết nóng bức của đất nước.

Tuy nhiên, đây không phải là chiếc xe ba bánh với nhiều họa tiết rối mắt thông thường mà bạn nhìn thấy trên đường phố Bangkok đông đúc và các điểm du lịch khác ở Thái Lan. Mô hình xe của Airovr có thiết kế tối giản, kèm màn hình hiển thị tốc độ và mức điện năng.

xe điện Thái Lan

Trên nóc xe, có hệ thống bản đồ 3D với hình dạng tương tự còi báo động của cảnh sát. Người kiểm tra có thể kiểm soát và xem thông tin bản đồ nếu cần thiết.

Thực tế tình hình, không dễ để áp dụng loại hình xe này vào đường phố ở giai đoạn đầu. Các thử nghiệm nên lần lượt được tiến này trên một cộng đồng 10.000 cư dân thành phố.

Mặc dù chỉ là thử nghiệm, điều đó không có nghĩa đoạn đường đi mà sẽ tút tút thực hiện sẽ được “lý tưởng hóa”. Khu vực thử nghiệm có diện tích khoảng 8 ha, bao gồm 8 tòa tháp chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện nha khoa và trường học. Ô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ đông đúc trên đường phố.

xe điện Thái Lan

Theo ông Jirapat Janjerdsak, giám đốc công nghệ của Siri Ventures: “Khi di chuyển, tút tút chạy bằng điện cho phép thu thập một lượng lớn dữ liệu thô từ thực tế. Sau hàng ngàn chuyến đi, chúng tôi có thể phân tích tất cả các thông tin phản hồi. Từ đó áp dụng cải tiến và mở rộng dự án với các phương tiện lớn hơn.”

Cuộc thí nghiệm có thể kéo dài tới 6 tháng. Các nhà phát triển sẽ tiến hành phân tích dữ liệu. Việc làm này nhằm mục đích nhân rộng chương trình, đưa vào ứng dụng phương tiện giao thông tự động tiếp theo: xe buýt nhỏ 15 chỗ – Ekkarut gọi là Shuttle Shuttlepods. Dòng xe này sẽ được sản xuất bởi chính phủ và một nhà sản xuất ô tô địa phương.

Những phương tiện này có thể sẵn sàng phục vụ vào đầu năm 2021.

Hình dung về kết quả cuối cùng, có thể liên tưởng đến tàu con thoi không người lái đang hoạt động trên sân Hải quân New York, Brooklyn. Nơi các phương tiện giao thông 4 chỗ ngồi di chuyển qua lại giữa lối vào và bến phà mới.

Tại Detroit, công ty khởi nghiệp May Mobility Inc. điều hành một đội xe nhỏ sáu chỗ ngồi, đưa công nhân từ nhà để xe đến văn phòng của họ.

Thái Lan hiện đã là trung tâm sản xuất xe hơi hàng đầu Đông Nam Á. Sản xuất gần 2,2 triệu xe vào năm ngoái và chính phủ đang cố gắng thúc đẩy đầu tư vào ô tô điện, phù hợp với định hướng phát triển của ngành công nghiệp toàn cầu.

Thái Lan cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực cung cấp ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện, giảm thuế cho việc bán xe.

xe điện Thái Lan

Yossapong Laoonual – chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan cho biết, phương tiện không người lái sẽ được chế tạo trên nền tảng chạy bằng điện. Và ngược lại, và công nghệ tự động sẽ làm tăng tính cạnh tranh của các loại xe điện hiện nay.

Với tổng doanh số toàn cầu của những chiếc xe tự lái dự kiến ​đạt mức 21 triệu chiếc vào năm 2035, theo IHS Markit, Thái Lan này có thể trở thành trung tâm sản xuất của khu vực.

Công bằng mà nói, Thái Lan không thể có thành công ngày hôm nay khi chỉ bắt đầu con số 0. Thực tế, trước khi xe điện ra đời, quốc gia này đã có thế mạnh về công nghiệp ô tô, cùng nhiều công ty lớn.

Tuy nhiên, điểm quan trọng giúp Thái Lan phát triển loại hình giao thông này là nhờ vào chính sách thuận lợi từ chính quyền. Tại Thái Lan, không có nhiều quy định về việc sử dụng xe tự lái trên đường công cộng.

KPMG là chỉ số dùng để đo lường mức độ khả thi khi áp dụng phương tiện giao thông tự động tại các quốc gia. Theo thang đo KPMG này, Thái Lan không nằm trong top 25, Singapore đứng thứ hai, Nhật Bản thứ 10, Hàn Quốc thứ 13 và Trung Quốc thứ 20.

Cơ quan phát triển quốc gia Thái Lan đang làm việc với ít nhất 6 văn phòng khác, bao gồm Bộ Giao thông Vận tải Đường bộ và Bộ Đường ao tốc. Họ cùng nhau hợp tác xây dựng kế hoạch cho việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ tại đây.

Trong điều kiện lý tưởng nhất, Thái Lan sẽ có xe điện tự động tham gia giao thông công cộng vào năm 2024 – ông Ekkarut nói. Những người ủng hộ cải tiến này từ những ngày đầu, có khả năng trở thành các nhà điều hành trong những đội xe công cộng trong tương lai.

GrabTaxi Holdings Pte Ltd. – nhà cung cấp dịch vụ thuê xe công nghệ chính của Thái Lan, có kế hoạch đưa xe taxi chạy điện vào thị trường trước năm 2022. Dịch vụ này có thể sẽ ra mắt tại Singapore, nơi công ty có trụ sở.

Có khoảng 1.000 xe tự động đang được thử nghiệm trên các con đường trên toàn thế giới ngày nay, theo BloombergNEF. Con số này có thể lên đến 27 triệu xe vào năm 2040.

Mục tiêu của Sansiri là phát triển các phương tiện giao thông công cộng tự động, hoạt động trên các tuyến đường từ khu dân cư đến trung tâm mua sắm hoặc nhà ga gần nhất. Chương trình sau đó có thể được mở rộng khắp Bangkok và các thành phố khác.

Ngay bây giờ, chúng tôi bắt đầu chuẩn bị cho tương lại. Thậm chí cách chúng ta đi du lịch rồi sẽ thay đổi rất nhiều. Hy vọng rằng, những nỗ lực này đóng góp được một phần nhỏ để biến những ước mơ lớn lao trở thành hiện thực tại Thái Lan.

Nguồn: Bloomberg
Dịch: Xe điện Đại Phát Tín

THÁI LAN: XE TÚT TÚT CHẠY ĐIỆN SẼ DẦN PHỔ BIẾN TẠI BANGKOK
5 (100%) 1 vote