Cần xây dựng trạm sạc điện cho xe điện tại Việt Nam

UY TÍN - CHẤT LƯỢNG - CHUYÊN NGHIỆP

trạm sạc xe điện của Tesla

Xe điện đang là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới cũng như sự phát triển của các phương tiện đi lại trên toàn thế giới vì những ưu điểm vượt trội của loại xe được mệnh danh là xe xanh này mang lại so với các loại xe khác. Đáng phải kể đến như tiết kiệm nguyên liệu – tài nguyên, bảo vệ môi trường không ôi nhiễm không khí cũng như tiếng ồn, đặc biệt là rất an toàn cho người sử dụng với rất ít những vụ tai nạn giao thông do xe điện gây ra cũng như không cháy nổ như nhiều phương tiện dùng xăng hiện nay.

Nhưng có 1 thực tế không thể phủ nhận là hiện nay có quá ít những trạm sạc điện cho xe điện trên thế giới nói chung và tính riêng cho Việt Nam thì hoàn toàn chưa có các trạm sạc điện này. Trong khi đó với cơ sở hạ tầng của ngành điện lực hiện nay cũng đã đủ và không khó để xây dựng được các trạm sạc điện nhanh cho xe điện.

trạm sạc xe điện của Tesla

Từ cuối năm 2014 ở Việt Nam cũng có khá nhiều cty đã suy nghĩ tới vấn đề này và đặt mục tiêu đưa các trạm sạc điện nhanh 10 phút đến các cửa hàng bán xe điện hay mở các trạm sạc điện trên đường. Nhưng tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy tờ và chưa thực hiện được. Lý do rất có thể các cty đó chưa đủ mạnh để phát triển được lĩnh vực này và khi họ bỏ vốn ra kinh doanh thì khả năng thu hồi vốn và rất thấp vì không có cách nào để thu tiền của khách hàng cho mỗi lần sạc điện được thực hiện đơn giản hơn, dễ dàng hơn. Và cũng không an toàn trong kinh doanh vì nơi cửa hàng đặt máy không ổn định và có thể nghỉ bất kể lúc nào.

Hiện tại ở nước ta có rất đông người dân sử dụng xe điện vì tính tiện lợi, tiết kiệm, an toàn và thân thiên với môi trường mà mẫu xe này mang lại. Đặc biệt là các bạn học sinh cũng đỡ vất vả hơn rất nhiều khi phải đạp xe đạp tới trường mỗi ngày 2-3 lần trong điều kiện thời tiết nóng nực của mùa hè là rất mệt cũng như cái lạnh buốt của mùa đông. Giúp các em không mất quá nhiều sức lực cho việc di chuyển và tập trung và việc học sẽ đạt hiệu quả hơn. Và các bậc phụ huynh cũng không phải đau đầu về kinh tế vì loại xe này cũng tương đối rẻ tiền chỉ trên dưới 10 triệu đồng/1 xe còn có cả loại xe giá rẻ chỉ hơn 6 triệu đồng, và cũng không mất nhiều thời gian cũng như công sức để đưa đón các em đến trường.

Nhưng có 1 cái tưởng chừng đơn giản nhưng rất khó có thể khắc phục là mỗi khi xe đạp điện hết điện giữa đường thì người sử dụng không biết làm cách nào khác ngoài việc phải dắt bộ chiếc xe đó về nhà. Dưới thời tiết mưa nắng khắc nhiệt thì không hiếm gặp các trường hợp phải dắt bộ giữa trời mưa to rất vất vả hoặc lê lết trên những con đường nắng nóng như đổ lửa giữa trưa, cũng là lúc tan trường khiến không ít các bạn trùm áo lên đầu tránh nắng như kiểu ngụy trang trên đường phố như trong chiến tranh giữa thời bình.

Xu hướng phát triển mẫu xe của tương lai trên thế giới

Xe đạp điện, Xe máy điện, ô tô điện vẫn đang dần khẳng định vị trí của mình trong ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới trên thế giới, có thể thấy rõ sự thay đổi này qua doanh số tăng đều qua các năm của xe điện cũng như những thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng đối với dòng xe này nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu leo thang như hiện nay.

Không chỉ có thay đổi ở nhận thức của người tiêu dùng, một số nước như Mỹ, Nhật hay tại châu Âu chính quyền đã có những chính sách hỗ trợ sự phát triển của xe điện như: Tạo điều khiện cho nghiên cứu, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết, giảm thuế thậm chí là siết chặt mức khí thải đối với xe hơi mới.

Nhằm nhanh chóng thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ nhiều “ông lớn” đã bắt tay nhau để cùng phát triển giúp giảm giá thành đầu tư và rút ngắn thời gian nghiên cứu. Mới đây nhất 4 tên tuổi xe hơi hàng đầu Nhật Bản là Toyota, Honda, Nissan và Mitshubishi đã tiến tới quan hệ hợp tác chung để phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện linh hoạt cho xe hơi tại Nhật Bản.

Hiện nay vấn đề khó khăn nhất cản trở sự phát triển của xe điện vẫn là vấn đề về pin và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, trong tương lai không xa những chiếc xe điện có thể sẽ trở thành thời hoàng kim khi hầu hết xe chạy trên đường đều dùng điện và đường phố sẽ xanh sạch hơn vì không còn khói bụi, khí thải và cả tiếng ồn.

Để khắc phục những hạn chế này, chính phủ Anh mới đây đã bắt đầu chương trình thử nghiệm các làn đường dành riêng cho xe điện, có chức năng sạc pin cho xe điện khi chúng chạy trên làn đường đặc biệt này.

đường dành cho xe điện

Còn ở Việt Nam vẫn chưa hề có những chính sách hỗ trợ nào để phát triển các loại xe điện, mà thay vào đó là các chính sách siết chặt quản lý kiểu trên trời. Ví dụ như những năm trước đây xe đạp điện, xe máy điện không phải đăng ký biển số nên tất cả xe bán tại các cửa hàng hoặc cty không phải làm các loại giấy tờ như đăng kiểm hay giấy hải quan hay những người mua xe họ đều không cần giấy tờ này. Đăng ký là 1 việc tốt để quản lý tốt hơn cho phương tiện này như hạn chế được các loại xe giả, xe nhái, quản lý tốt hơn số lượng xe đang lưu thông trên đường, và tránh thất thu thuế của nhà nước. Nhưng vấn đề lớn được đặt ra là các loại giấy tờ để đăng ký thì những xe trước đây lấy ở đâu không nhẽ từ trên trời rơi xuống? Và còn những việc làm quá khó hiểu như xe đạp, xe điện, xe máy điện thuộc loại xe thô sơ chưa hề có điều khoản nào trong luật giao thông đường bộ quy định phải đội mũ bảo hiểm cho những loại xe này (Theo chương 2 điều 30 khoản 2 của luật giao thông đường bộ Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.). Vậy khi việc bắt xe điện không đội mũ bảo hiểm đang diễn ra ngày càng nhiều, phạt tiền thu giữ xe của người dân hay đặc biệt là các em học sinh thì không hiểu căn cứ vào các điều khoản nào? Hàng loại những chính sách để siết chặt lại thay vì hỗ trợ và phát triển loại phương tiện này.

Việt Nam cần vào cuộc và nghiên cứu 1 cách đúng đắn về loại xe có nhiều ưu điểm này

Ở nước ta thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì khá khó khăn cũng rất có thể không thực hiện được các trạm sạc điện nhanh, rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước để phát triển 1 hệ thống xe xanh trong tương lai. Chắc không quá khó nếu ngành điện lực vào cuộc cũng như sự ủng hộ của nhà nước và sự bắt tay vào nghiên cứu của các nhà khoa học

Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất hài lòng khi ra đường không còn ôi nhiễm không khí, không còn khói xăng dầu do các loại xe thải ra, không bị ôi nhiễm tiếng ồn do tiếng nổ của xe chạy động cơ xăng. Đặc biệt các vụ tại nạn giao thông sẽ giảm đáng kể vì xe điện đã ra đời cách đây hàng chục năm và rất đông người sử dụng nhưng vẫn chưa có vụ tai nạn nào đáng tiếc xảy ra. Trong khi đó hàng ngày chúng ta phải tiếp nhận hàng ngàn vụ tai nạn giao thông và hàng trăm trường hợp nguy hiểm đến tính mạng do ô tô và xe máy động cơ xăng gây ra. Không khí ngày càng ôi nhiễm và tiếng động cơ xe dẫn đến việc sống ở các thành phố lớn ngày càng ngột ngạt và khó chịu.

Cần xây dựng trạm sạc điện cho xe điện tại Việt Nam
5 (100%) 1 vote